Với hàng loạt ưu điểm không thể bỏ qua, hệ dẫn động 4Matic có
"độ phủ sóng" rộng trong dòng xe Mercedes-Benz.

- Bốn điểm tiếp xúc
Hầu như mọi chi tiết của quá trình phanh, lái và tăng tốc đều
thực hiện thông qua các tiếp điểm giữa bốn bánh xe và mặt đường. Lực ma sát tạo
ra biến sự tiếp xúc thành chuyển động. Nhưng các quy luật vật lý đã hạn chế lực
tổng hợp (lực ở bên cộng thêm chiều dọc) để một lốp xe cũng có thể điều
khiển được, đặc biệt cả khi thay đổi điều khiện đường lái. 4Matic được thiết kế
để đạt tới sự cân bằng tốt nhất của các lực trong mọi tình huống.
- Sự phân bổ trọng lượng
Khi phanh, trọng lượng xe dồn lên các bánh trước và chủ yếu ở
bánh sau khi tăng tốc. Khi vào cua, trọng lượng lại tập trung ở các bánh xe
phía ngoài. Ngoài ra, chất lượng đường sá cũng ảnh hưởng tới độ bám của từng
bánh xe. Tuy nhiên, 4Matic có thể đáp ứng tất cả yếu tố này cùng một lúc, tối
ưu hóa mô-men xoắn tại mỗi lốp trong mọi điều kiện.
- Tốc độ bánh xe
Khi chạy trên đường thẳng, bốn lốp thường quay với một vận tốc
tương đương. Khi vào góc cua, lực ở hai bánh xe bên ngoài lớn hơn so với hai
bánh xe bên trong, có nghĩa rằng các bánh xe bên trái và phải có thể quay với tốc
độ khác nhau. 4Matic liên tục theo dõi tốc độ quay của mỗi bánh xe để biết khi
nào tốc độ là thích hợp trong mọi tình huống.
- Bề mặt ma sát hỗn hợp
Trên đường trải nhựa và khô, lực bám hầu như đồng đều trên tất
cả bốn lốp xe. Tuy nhiên, khi đi qua một vũng nước hay cát sỏi, sự tiếp xúc của
mỗi bánh xe với mặt đường có thể đột ngột thay đổi. Trong điều kiện bình thường,
hệ thống nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ truyền mô-men xoắn tới các bánh xe trước và
sau thông qua một bộ vi sai trung tâm. Khi nhu cầu lực kéo thay đổi, 4Matic sử
dụng sự kết hợp của những phanh riêng biệt, giảm công suất động cơ dư thừa, tối
đa hóa hiệu quả kiếm soát sự cân bằng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét